Phải gần hai thập niên trôi qua, người ta mới bắt đầu bàn tán trở lại về điện ảnh Hong Kong, về Cửu Long Thành Trại và chàng thơ mới mang tên Lưu Tuấn Khiêm...
Một Hong Kong đã từng…huy hoàng
Lưu Đức Hoa, Trương Mạn Ngọc...
Hay Lâm Thanh Hà và còn nhiều những cái tên minh chứng cho một Hong Kong đã từng rực rỡ!!!
Đi đến đỉnh cao khi được gọi là “Hollywood Phương Đông” trong thập niên 80, 90, điện ảnh Hong Kong sống mãi trong tâm trí của bao thế hệ yêu điện ảnh toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Thời kỳ vàng son ấy cũng đã tạo ra một thế hệ xuất sắc nhất của môn nghệ thuật thứ bảy của Châu Á. FW không thể nào quên một “Bá Vương Biệt Cơ” Trương Quốc Vinh đi cùng năm tháng, một “Madonna Châu Á” Mai Diễm Phương hay “Đông Phương Bất Bại” Lâm Thanh Hà không có đối thủ. Còn đó “Ảnh hậu Châu Á” đầu tiên tại LHP Berlin và Cannes đều thuộc về tay “Mạn Thần” Trương Mạn Ngọc, và gần nhất chính là “Ảnh hậu Châu Á” đầu tiên của Oscar cũng phải nhờ “đả nữ số 1 Hong Kong” Dương Tử Quỳnh giành về ở tuổi 60. Những thuật ngữ Tứ đại Thiên vương, Thiên hậu, tứ đại mỹ nhân đều là những định nghĩa sang trọng được sản sinh từ giai đoạn này, cho ta thấy điện ảnh Hong Kong ở những năm tháng ấy đỉnh và quan trọng đến thế nào.
Bức ảnh của những huyền thoại.
Bắt đầu lụi tàn và đi vào quên lãng từ cuối thập niên 2000, FW và rất nhiều người dường như đã chỉ coi điện ảnh Hong Kong như một phần ký ức đẹp đẽ nhất. Và rồi tất cả mọi thứ dần thay đổi khi Cửu Long Thành Trại công chiếu. Những gì người ta mong đợi về sự gai gốc, trần trụi, hành động nghẹt thở và đậm tình huynh đệ bấy lâu đã quay trở lại.
Cửu Long Thành Trại và sự trân trọng tình yêu mãnh liệt vực dậy điện ảnh Hong Kong của Cổ Thiên Lạc.
Đã gần hai mươi năm rồi, mình mới có được cảm xúc lân lân khi xem lại một phim xã hội đen đúng chất Hong Kong hay như vậy. Nếu bộ phim này xuất hiện trong thập niên 90 chưa chắc đã thành công đến vậy, nhưng CLTT đã đến thật đúng lúc, tưới mát cho mảnh đất Cảng Thơm vô cùng tăm tối suốt thập niên 2010 vừa qua. Vẫn là giang hồ thanh toán, huynh đệ tương tàn, nợ máu trả máu và những màn đấu võ phi vật lý ấy đã thật sự trở lại, làm thoả mãn “cơn khát” phim hành động HK của bao mọt điện ảnh.
F4 giang hồ đang khiến bao trái tim thổn thức!
Và rồi, Lưu Tuấn Khiêm đã đến…
Từ phong cách ăn mặc, kiểu tóc, võ nghệ và nhất là ánh mắt của Tín Nhất khiến chuỵ em rụng tim liên hồi!!!
Suốt gần một tháng công chiếu, chưa bao giờ trên các diễn đàn điện ảnh hay nền tảng mạng xã hội người ta lại luỵ nhân vật Tín Nhất do Lưu Tuấn Khiêm đảm nhận nhiều như vậy và chưa có dấu hiệu dừng lại. Các chuỵ em lại có thêm một anh chồng quốc dân mang quốc tịch Hong Kong đầu tiên gần hai thập niên qua, vốn danh xưng ấy chỉ toàn dành cho các tài tử Hàn Quốc và hiếm hoi là Hứa Quan Hán của xứ Đài. Diện những bộ quần áo đầy phong cách, múa dao điệu nghệ, trung thành với đàn anh, hết lòng với bạn bè, Tín Nhất được yêu thích đến mức có không ít fashie thừa nhận họ vừa xem phim vừa nơm nớp lo anh… “bay màu”.
Chàng trai ấy là sự tổng hoà chất liêu trai của Trương Quốc Vinh và soái ca đúng kiểu Lưu Đức Hoa.
Tra lại lịch sử thì anh vào nghề cũng khá khá vai diễn, Anh đã cho thấy khả năng diễn xuất biến hoá của mình khi liên tục thay đổi hình tượng trên màn ảnh: Một người mắc chứng ảo giác trong Beyond The Dream (2020), hoá thân thành Trương Quốc Vinh trong Anita (2021), một anh shipper ngây ngô trong At The Moment (2023)… Bộ phim điện ảnh đầu tay của Lưu Tuấn Khiêm là Beyond The Dream đã mang về cho anh đề cử giải Diễn viên mới xuất sắc nhất tại giải Kim Mã lần thứ 57.
Nhưng có lẽ CLTT đã thật sự mang hào quang đến cho tài tử sinh năm 1988, thừa thắn xong lên anh lại tiếp tục hoá thân vào một anh “công dịu dàng” trong “Chờ người nơi pháo hoa rực” vẫn đang trình chiếu ngoài rạp. Một lần nữa cho khán giả thấy sự “thiên biến vạn hoá” của ngôi sao thực lực này. Nhiều người dự đoán anh sẽ tiếp tục làm rạng danh dòng họ Lưu trở thành tương lai cho điện ảnh Hong Kong và thấp sáng nó trở lại một lần nữa trên bản đồ điện ảnh thế giới, điều mà Lưu Đức Hoa hay Lưu Thanh Vân đã từng thực hiện.
Trong một đoạn phỏng vấn, khi được hỏi về sự lụi tàn của điện ảnh Hong Kong và những khó khăn của một ngôi sao mới như anh phải tìm đường sống tiếp với nghề. Mình đã thấy những giọt nước mắt của anh đã rơi, sự trăn trở của một người yêu nghề ở đó, khoảnh khắc ấy FW liên tưởng đến “Ca ca” Trương Quốc Vinh ngay lập tức, mình có hy vọng rất lớn Lưu Tuấn Khiêm sẽ rực rỡ hơn nữa và rồi điện ảnh Hong Kong sẽ sáng đèn trở lại. Họ đã đi qua thời kỳ tăm tối nhất thì giờ đây là thời điểm để lớp trẻ vươn mình từ vực sâu, tất cả fashie hãy cùng FW chờ đợi đi nào, hai thập niên rồi ta mới thấy thứ ánh sáng le lói mang tên Lưu Tuấn Khiêm mà ngại gì mình không đặt niềm tin phải không nào!!!
Helios
Photos: IG Terrance Lau và Pinterest