YÊN TỬ - 'Nơi chốn bình yên và hành trình 2 ngày 1 đêm hoà mình cùng đất trời'

travel

Quần thể chùa Yên tử nằm ở thôn Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh, cách Thành phố Hà Nội hơn 2 giờ 30 phút di chuyển bằng xe khách.

“Bình yên" - ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến Yên Tử

Tôi đến với nơi đây vào những ngày cuối tháng 10, khi ấy Hà Nội cũng bắt đầu vào thu, thời tiết mát mẻ. Cảm nhận đầu tiên của tôi khi đến với vùng đất này, có lẽ là cảnh vật hữu tình, con người thân thiện. Những công trình cổ kính, mang nhiều nét vẽ của thời gian.

Thời điểm này, Yên Tử không có quá đông du khách, việc di chuyển lên núi cũng thoải mái hơn rất nhiều. Có 2 lựa chọn để viếng thăm chùa Đồng, khám phá đỉnh núi Yên Tử, đó là đi bộ leo núi hoặc đi cáp treo.

Tự tin với sức khỏe của mình, nên tôi chọn đi bộ leo núi. Và trải nghiệm ấy bắt đầu có những cú chạm ngã ngửa. Đường lên núi rất nhiều bậc thang, có đoạn vừa dốc, có đoạn bậc thang khá cao, hai bên rừng trúc và thỉnh thoảng có vài chú bộ đội đang chăm sóc cây rừng.

Rừng quốc gia Yên Tử gây ấn tượng với diện tích 2783 ha, với nhiều loại động vật quý

“Sự lạc đường" mang tín hiệu của vũ trụ.

Sau khoảng thời gian gần 2h leo núi, tôi đã đến được Chùa Hoa Viên, một ngôi chùa lớn nhất Quần thể chùa Yên Tử.

Tiếp tục hành trình, thay vì rẽ qua hướng cáp treo để leo dần lên đỉnh núi Yên Tử, thì tôi lại nhận được tín hiệu vũ trụ “đường này ngắn hơn nè con!”.

“Trăm năm một kiếp tu hành

Chưa đi Yên tử chưa thành quả tu”

Và rồi, một mình một dốc núi, xung quanh là mây giăng kín, càng lên cao, không khí càng loãng và chân đã bắt đầu mỏi nhừ. Để đảm bảo an toàn, tôi phải bước thật chậm, mỗi bước chân là một câu niệm Phật “nam mô a di đà Phật". Có lẽ số lần niệm Phật nhiều hơn số lần tôi đã đọc trong hơn 30 năm qua.

Khung cảnh xung quanh Chùa Vân Tiêu.

Nếu để khám phá trọn vẹn Yên Tử, đam mê chụp ảnh thì tôi nghĩ hành trình 2 ngày 1 đêm khá là thú vị. Từng góc ở đây đều có thể kể 1 câu chuyện hoài niệm.

Bên cạnh đó, thì không thể thiếu Đêm hội làng Yên Tử, tái hiện lại phần nào nét văn hoá đặc trưng của người dân tộc H'mông.

@im_kimyeon1903 Đi Yên Tử ngắm mây mà leo núi hơi đã nha #Yentu ♬ nhạc nền - Tiệm Nắng Của Trung Quân

Nơi này sẽ không đáp ứng cho những người muốn giải trí, ăn ngon, hưởng thụ mà nó phù hợp cho những tâm hồn đang tìm sự bình yên, hoà mình vào thiên nhiên, lắng nghe và tận hưởng âm thanh của thiên nhiên, núi rừng.