Một người anh lâu năm từng nhiều lần cộng tác của FW, luôn gây ấn tượng với nụ cười hiền và sự chăm chỉ trong công việc, những tác phẩm của nhiếp ảnh gia Bảo Nguyễn luôn mang đặc trưng rất điện ảnh.
Cơ duyên nào đưa anh đến với nghề này? Động lực nào giúp anh vẫn hoạt động sôi nổi đến hiện tại?
Mình bắt đầu biết đến nghề nhiếp ảnh từ khi còn là sinh viên, có cơ hội tiếp xúc với chiếc máy ảnh từ một người bạn. Và từ đó cảm thấy mình đam mê với việc lưu giữ hình ảnh của mọi người qua góc nhìn của mình hơn. Động lực của Bảo trong hành trình đi theo nghề đến nay là việc được thỏa sức thể hiện câu chuyện của mình qua từng bức ảnh để lan tỏa đến mọi người xem.
Ai cũng hiểu thời trang và nhiếp ảnh nó là một vòng quay, đòi hỏi người làm nghề phải làm mới mình liên tục. Anh có bí quyết nào để mình không bị lạc hậu?
Bí quyết của Bảo để có thể theo kịp các xu hướng mới đó là luôn tiếp nhận những ý kiến của khách hàng, của những người làm trong ngành thời trang nói riêng và ngành ảnh nói chung để mình biết mình đang thiếu xót hay cần update bản thân như thế nào để phù hợp với thị trường hơn.
Từ khi học tập và làm việc ở Milan, FW đã tham gia kha khá các triển lãm của nhiều nhiếp ảnh gia, đó là hướng đi của nhiều nhiếp ảnh gia quốc tế. Anh Bảo có đặt mục tiêu là mình sẽ có triển lãm riêng trong tương lai?
Thật sự Bảo luôn mong muốn sẽ có một triển lãm riêng cho mình. Vì ngoài nội dung là thời Trang ra, sở trường của Bảo là Nhiếp ảnh Tư liệu. Mình vẫn đang trong thời gian tích lũy thêm hình ảnh trong từng ngày. Mong rằng sẽ có một triển lãm để có thể gửi đến các bạn gần xa những bức ảnh mà Bảo tâm đắc nhất trong thời gian cầm máy của mình.
Thường khi nhìn vào một bức ảnh, anh sẽ đánh giá về yếu tố nào ?
Đối với cá nhân Bảo, một bức ảnh có thể “giữ chân” mình lại để nhìn ngắm lâu hơn đó là yếu tố ánh sáng. “Ánh sáng tạo nên tâm hồn đồng điệu giữa người chụp và người xem". Vì để có một bức ảnh đẹp, nhiếp ảnh gia ngoài việc đã có sẵn cho mình một bố cục ưa-thích ra thì yếu tố ánh sáng tạo nên bức ảnh là điều quan trọng hơn hết. Ánh sáng của từng thời điểm sẽ mang lại cho ta mỗi cảm xúc khác nhau.
Ba nhân vật hay ba thương hiệu mà anh muốn hợp tác trong tương lai?
Bảo luôn muốn được hợp tác cùng các thương hiệu lớn về Xe hơi như: AUDI, BMW và Benley. Một thể loại chụp mới mà Bảo đang muốn thử thách bản thân trong công việc của mình.
Khi đã làm nghệ thuật và nhất là nhiếp ảnh, ai cũng phải có một phong cách đặc trưng riêng, và con đường riêng của Bảo Nguyễn là?
Với mình con đường Bảo đang chọn đi là Storytelling Photography. Một phong cách chụp kể chuyện, người xem được xem một câu chuyện rõ ràng bởi nhiếp ảnh gia tự sự lại.
Ngoài là một nhiếp ảnh gia, FW còn biết anh cũng tham gia một số vai trò như model hay diễn viên. Anh thấy sự khác nhau như thế nào giữa các vai trò này? Và anh thích được gọi là gì hơn?
Cũng như thường lệ khi Bảo nhận chụp ảnh Poster, MV, Lookbook cho các brand, nhưng mỗi khi chạy vào set quay/chụp để thị phạm cho talent diễn động tác, lại lọt vào “mắt xanh" của khách hàng (cười lớn). Có thể xem đó là sự may mắn mà Bảo có khi được các nhãn hàng dành cơ hội cho Bảo được trải nghiệm một vài trò khác. Nhưng mình vẫn thích là người đứng sau chiếc máy ảnh hơn hết.
Theo quan sát, FW thấy trị trường tại Việt Nam đang có rất nhiều nhiếp ảnh trẻ, nghiệp dư. Theo anh, để làm nghề này có thật sự dễ, cần trang bị những gì để theo nghề? Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ đang muốn theo nghề này?
Với kinh nghiệm theo nghề được 10 năm, không ngắn cũng không quá dài, mình có vài lời muốn gửi đến các bạn trẻ đang chuẩn bị gắn bó với công việc này, các bạn hãy mạnh dạng cho bản thân mình trải nghiệm thật nhiều thể loại nhiếp ảnh khác nhau, luôn học hỏi kỹ năng, mở lòng ghi nhận ý kiến cũng như nhận xét từ những người xung quanh.
Một thứ vẫn luôn tranh cãi suốt bao nhiêu năm qua, giữa nhiếp ảnh thương mại và nhiếp ảnh nghệ thuật anh sẽ nghiêng về trường phái nào và tại sao?
Nhiếp ảnh Thương mại và Nhiếp ảnh Nghệ thuật theo ý kiến cá nhân của Bảo đó là hai trường phái hoàn toàn khác nhau. Vì mình thấy sự phát triển của NA Thương mại họ đi theo cùng với sự phát triển của thiết bị ngành ảnh để đáp ứng được yêu cầu từ phía khách hàng. Còn NA Nghệ thuật thiên hướng sáng tạo nhiều hơn và họ sẽ không đặt nặng vấn đề về thiết bị mà cái tạo ra bức ảnh ấy chính là câu chuyện bên trong nó và các nhiếp ảnh gia muốn truyền tải. Vì vậy, NA Thương mại thường sẽ cần update thiết bị nhiều hơn NA Nghệ thuật. Về bản thân mình vẫn đang đi theo Nhiếp ảnh Nghệ Thuật.
Cám ơn anh Bảo đã đến với chúng tôi, đã dành cho "The Soul Story" những chia sẻ rất chuyên môn và thú vị. Chúc cho con đường sắp tới của anh luôn rộng mở, đắt show và gặt hái được những gì anh mong muốn.
Bài: Helios
Ảnh NVCC